Trường Trung Tiểu học Việt Anh Trà Vinh theo đuổi mục tiêu giáo dục mới là phát triển những con người hiện đại. Với mục tiêu giúp các em học sinh tiếp nhận được nhiều phạm trù khái niệm – trở thành những con người ham học hỏi, mềm dẻo, linh động. Bên cạnh đó nâng cao sự sáng tạo, sự nhạy bén, sức chịu đựng, đặc biệt hơn là tinh thần tự do luôn sẵn sàng đối diện với những tình huống thiếu chắc chắn và luôn thay đổi trong xã hội mà không bị mất phương hướng.
Nhà trường luôn mong muốn các em sẽ trở thành những con người có thể tạo ra những ý nghĩa khác biệt để đương đầu với những thay đổi trong môi trường sống và có khả năng đổi mới và định hướng cuộc sống trong xã hội. Những con người có kiến thức và sự hiểu biết, áp dụng được các nguyên tắc trí tuệ, trí tưởng tượng và khả năng tư duy vào cuộc sống. Đặc biệt hơn hết là có các nguyên tắc, trung thực,thật thà và thói quen đạo đức riêng để biết sống và tạo mối quan hệ hài hòa với xã hội và đất nước.
Để đạt được những mục tiêu đặt ra Trường Trung Tiểu học Việt Anh Trà Vinh đã nghiên cứu về tâm lý giáo dục trẻ em và cách thức bộ não con người hoạt động để đưa ra phương án học hiệu quả nhất, đi sâu vào việc học và áp dụng các phương pháp giáp giảng dạy hiện đại mà đang được các được nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Singapore…đang thực hiện dựa trên một số định hướng chính về giáo dục:
- Định hướng thuyết hành vi trong giáo dục
- Định hướng thuyết xã hội trong giáo dục
- Định hướng thuyết nhận thức trong giáo dục
- Định hướng thuyết nhân văn trong giáo dục
Từ những định hướng trên chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp giáo dục liên kết
1. Phương Pháp học bằng sơ đồ tư duy
Đây là một phương pháp thân thiện với bộ não hỗ trợ các em ghi nhớ bài học dễ dàng và thú vị hơn. Bên cạnh đó giúp các em học sinh nâng cao tư duy, phát triển về suy nghĩ tóm lược những ý chính và trình bày vấn đề một cách lưu loát và rõ ràng.
2. Phương pháp phát triển tư duy và khả năng
Đây là phương pháp có sự kết hợp hài hòa giữa các môn học: liên kết các chủ đề, áp dụng các phương pháp học đa chiều vào trong các môn học để gắn kết và liên đới các môn học lại với nhau giúp cho việc học dễ dàng và sâu sắc hơn.
- Bốn chiều kích thích của khả năng tư duy: Lưu loát, nhạy bén, độc đáo, phát triển
- Bốn chiều cảm xúc: Tò mò, phong phú, tưởng tượng, chấp nhận mạo hiểm
3. Phương pháp quản lý lớp theo nhóm năng động
Giáo viên lập một cộng đồng học tập, trong đó giáo viên học tập và học sinh cùng học tập với một môi trường thân thiện, hài hòa và tính kỷ luật cao.
4. Phương pháp giảng dạy, trình bày để học tập
Phương pháp được áp dụng rất thành công ở các nước Tây Âu, các em học sinh theo hướng dẫn của giáo viên sẽ tự đi tìm kiến thức và tự soạn bài học theo những chủ đề khác nhau. Các em sẽ là chủ thể của lớp học qua đó các em sẽ học được tính chủ động, nghiên cứu sâu vấn đề, đặc biệt giúp các em tự tin hơn và suy nghĩ độc lập hơn.
5. Học theo chủ đề, đề án và thực hiện
Với các môn khoa học xã hội, học sinh được học tập theo từng chủ đề và nghiên cứu sâu các chủ đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp tạo điều kiện để các em học sinh làm việc nhóm với nhau, hợp tác và cùng thảo luận để tìm ra giải pháp cho vấn đề được đưa ra. Điều này, giúp các các em phát triển khả năng tư duy, khả năng làm việc nhóm và học tập đọc lập.
6. Giảng dạy môn phương pháp học và tự học
- Khả năng suy nghĩ độc lập và tư duy sáng tạo để tìm hiểu khoa học và tri thức của nhân loại
- Biết chọn và áp dụng những phương pháp học hiệu quả nhất phù hợp với khả năng và bản tính của mình
- Biết tổ chức việc học một cách khoa học hơn để chủ động trong việc học tập
- Biết có trách nhiệm hơn với việc học của mình
Trường Trung Tiểu học Việt Anh Trà Vinh
- Hotline: 0918.02.12.02 – 0889.19.55.19
- Fanpage: https://www.facebook.com/liencapvietanh5