Làm việc nhóm và làm việc độc lập là 2 phương pháp phổ biến hiện nay trong giảng dạy. Việc học tập và làm bài theo nhóm góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tránh truyền thụ một chiều. Hãy cùng Việt Anh 5 tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
- Phương pháp làm việc nhóm ở Việt Anh 5 là gì?
Đây là phương pháp dạy học tích hợp theo nhóm là hình thức giảng dạy học sinh bằng cách chia theo từng nhóm nhỏ, các thầy cô sẽ đưa từng chủ đề cho mỗi nhóm để cùng nhau nghiên cứu và tìm ra vấn đề.
Thông thường phương pháp làm việc nhóm ở Việt Anh 5 sẽ được áp dụng đối với những bài học có nội dung dài và khó. Một ví dụ về làm việc nhóm trong học tập ở tiểu học cụ thể như bài văn có nhiều phân đoạn mỗi phân đoạn các thầy cô sẽ chia ra cho từng nhóm.
Qua đó, các em sẽ tự học hỏi, tìm tòi, trao đổi và góp phần nâng cao chất lượng bài cho bài học.
- Ưu điểm của phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học
Hỗ trợ việc giảng dạy đạt hiệu quả hơn: phương pháp làm việc nhóm ở Việt Anh 5 cực kỳ phù hợp với các em học sinh tiểu học bởi sẽ giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.
Phương pháp này bản chất là các em tự học hỏi lẫn nhau, các thầy cô sẽ không phải trực tiếp giảng dạy toàn bộ bài học, lúc này bài học được chia nhỏ cho từng nhóm tự tìm hiểu và trao đổi với nhau.
Sau khi các nhóm đưa ra những thảo luận cho từng chủ đề, thì cuối cùng thầy cô sẽ là người nhận xét và bổ sung những điểm còn thiếu từ đó giúp các em học sinh tự tổng hợp bài học.
Phát triển kỹ năng thuyết trình: Phương pháp làm việc nhóm ở Việt Anh 5 sẽ giúp tăng khả năng thuyết trình của các em học sinh giữa đám đông. Phương pháp này sẽ tạo cơ hội cho các em học sinh được đứng trước lớp nêu ra quan điểm của cả nhân về bài tập nhóm được giao.
Bên cạnh đó, kỹ năng phản biện, nêu quan điểm cũng được phát huy khi lắng nghe những chia sẻ của các nhóm khác về ý kiến của mình.
Chủ động trong học tập: Khi làm việc nhóm các em học sinh sẽ chỉ không nghe từ một chiều như ngồi nghe các thầy cô giảng trên lớp, mà sẽ phải chủ động tìm tòi về chủ để được giao sau đó đứng lên chia sẻ cho thầy cô và các nhóm khác.
Không chỉ được nêu ý kiến quan điểm của cá nhân khi làm bài tập nhóm, các em học sinh còn được nghe nhiều ý kiến quan điểm của các bạn khác trong nhóm từ đó tập hợp được kiến thức và giúp học sinh nhớ lâu về bài học hơn.
Hiệu quả học tập của học sinh sẽ được nâng cao, nhiều học sinh thể hiện được khả năng cá nhân và sẽ có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập khi các bé được làm việc nhóm.