Việc tập trung vào rèn luyện các kỹ năng học tập thường được xem là ưu tiên hàng đầu của bậc phụ huynh trong những năm đầu đời của con khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, sự phát triển về trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence – EI) và kỹ năng giao tiếp xã hội đang dần được nhận thức là có vai trò quan trọng không kém trong chương trình giáo dục sớm cho học sinh tiểu học. Việc dạy những kỹ năng này cho học sinh tiểu học mang lại nhiều lợi ích để các em hình thành mối quan hệ tốt đến thành công trong học tập ở các cấp lớp học cao hơn và nghề nghiệp sau này.
Trường Trung Tiểu học Việt Anh 5 thuộc Hệ thống giáo dục Việt Anh – là trường đầu tiên tại Bình Dương đào tạo theo chuẩn quốc tế, xin giới thiệu tới thầy cô và các bậc phụ huynh một số những lý do quan trọng để ưu tiên phát triển kỹ năng điều chế cảm xúc và kỹ năng giao tiếp xã hội từ sớm cho học sinh tiểu học.
Nuôi dưỡng các mối quan hệ lành mạnh
Trí tuệ cảm xúc giúp các em nhận thức và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác. Bằng cách dạy các em cách biểu đạt cảm xúc của mình một cách hiệu quả và hiểu cảm xúc của người khác, đặt nền tảng cho các mối quan hệ lành mạnh và bao dung hơn. Ví dụ, một học sinh được dạy cách nhận biết sự thất vọng của mình và cách bày tỏ nó một cách lành mạnh có khả năng giải quyết xung đột với bạn bè mà không dẫn đến bạo lực hoặc thu mình lại. Các em sẽ học được cách xây dựng tình bạn bền vững và hiểu cách thể hiện sự cảm thông, từ đó giúp các em kết nối sâu sắc hơn với mọi người xung quanh.
- Nâng cao thành công trong học tập
Trẻ em có kỹ năng điều tiết cảm xúc tốt thường có thành tích học tập cao hơn. Một học sinh biết làm thế nào để bình tĩnh lại và tập trung sau một sự cố cảm xúc sẽ tiếp tục học tập mà không bị ảnh hưởng. Các em này cũng thường có khả năng tập trung và động lực cao hơn. Đây là những yếu tố quan trọng để đạt được thành công học tập. Ngoài ra, kỹ năng hợp tác với bạn học trong các dự án nhóm giúp các em phát triển kỹ năng xã hội và thực hành cách làm việc cùng người khác. Từ đó, nâng cao trải nghiệm học tập của các em và dẫn đến kết quả học tập tốt hơn qua các dự án cộng tác và học hỏi từ bạn bè.
Cải thiện sức khỏe tinh thần
Việc giúp học sinh phát triển khả năng điều chế cảm xúc và kỹ năng xã hội ngay từ tiểu học tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của học sinh. Khi học cách quản lý căng thẳng, lo âu và thất vọng ngay từ khi còn nhỏ, các em sẽ xây dựng tính kiên cường trước những thách thức về sức khỏe tinh thần. Các em sẽ học cách đối phó với những lo lắng trước bài kiểm tra hoặc buồn bã khi xảy ra một tình huống không như ý. Kỹ năng này rất quan trọng vì nó giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về tâm lý như trầm cảm và rối loạn lo âu. Giáo dục cảm xúc sớm là chìa khóa để thúc đẩy sức khỏe tinh thần lâu dài và giúp các em học sinh hình thành cảm xúc tích cực về bản thân.
Giúp phát triển tính bao dung và đa dạng
Các hoạt động giúp các em học sinh phát triển trí tuệ cảm xúc và tương tác xã hội trong trường Trung Tiểu học Việt Anh 5 thúc đẩy tính bao dung và cái nhìn đa dạng. Khi các em học và hiểu các biểu hiện cảm xúc và chuẩn mực xã hội từ các nền văn hóa khác nhau, các em sẽ biết chấp nhận và tôn trọng tính đa dạng. Sự chấp nhận và cởi mở của cô giáo sẽ nuôi dưỡng một môi trường thuận lợi để tất cả học sinh đều cảm thấy được trân trọng và được cảm thông. Môi trường như vậy không chỉ làm phong phú đời sống học tập mà còn chuẩn bị cho các em tương tác với thế giới toàn cầu hóa mà các em sẽ giao tiếp trong tương lai.
Chuẩn bị cho những thách thức tương lai
Kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong môi trường nghề nghiệp. Các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp và điều tiết cảm xúc là những yếu tố giúp thành công trong nghề nghiệp. Trẻ em được dạy về các kỹ năng này từ sớm sẽ giúp các em học tập tốt hơn ở các bậc học cao hơn. Các em sẽ vững vàng hơn khi đối mặt với các thách thức trong tương lai một cách hiệu quả.
Kết luận
Việc giúp học sinh phát triển trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giao tiếp xã hội không chỉ là một hoạt động bổ sung trong giáo dục nhưng là một yếu tố thiết yếu trong việc phát triển nhân cách và kỹ năng của học sinh. Vì vậy, Trường Trung Tiểu học Việt Anh 5 luôn chú trọng xây dựng nội dung dạy học, các hoạt động ngoại khoá đa dạng để đảm bảo rằng học sinh từ bậc tiểu học sẽ được trang bị đầy đủ các kỹ năng để thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống trở thành những công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế trong tương lai.
Nguyễn Thị Kim Anh – Chủ tịch Hội đồng sư phạm hệ thống giáo dục Việt Anh